คนไทยชอบฟันแล้วทิ้ง...

คนไทยชอบเปิดบริสุทธิ์...

คนไทยชอบเป็นเจ้าของหญิงซิง...

คนไทยชอบกระทำชำเรา...

* ต้องบอกตรงนี้ก่อนเลยว่าพ่อไม่ได้เป็นเจ้าของประเทศไทย รวมถึงประเทศลาวหรือเวียดนาม และตัวเราเองก็เป็นหนึ่งในพวกชอบฟันแล้วทิ้งเหมือนกัน ไม่ได้จะด่าใคร แค่อยากทบทวนและอยากให้ทุกคนมีสติกับการท่องเที่ยวนิดนึง เราถลุงตัวเอง เราอยากใช้ชีวิตให้คุ้ม ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีสิทธิ์ไปถลุงบ้านคนอื่น ใครเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร กรุณาแลกเปลี่ยน อ้อ ใครที่จะด่าว่าเจ้าของบล็อกแม่งมองโลกในแง่ร้าย ด่าเลย ไม่เจ็บเพราะเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายจริง*

เห็นชะตากรรมของปายช่วงปีใหม่แล้วแสนอนาถใจ / ใครต่อใครกำลังจะไปเชียงคาน / ใน Facebook คนอัพรูปไปหลวงพระบางกันเยอะมากๆๆๆๆ รวมถึงเหล่าเซเลบริตี้ชาวไทยที่เห็นหลวงพระบางเป็นสถานที่สุด Kitsch ไปเสียแล้ว ไม่ใช่เจ้าของ ไม่ได้ีมีบรรพบุรุษฝ่ายไหนเป็นคนลาว แต่เห็นแล้วรู้สึกได้เลยว่าหวั่นใจ

ปาย...เป็นที่รู้จักในหมู่ฝรั่งพวกที่มีวัฒนธรรมแบบ Neo-Hippies มานานหลายสิบปี แล้วไอ้ตัว Neo-Hippies พวกนี้มันคือตัวอะไร มันคือฝรั่งอายุเลข 2 บางคนก็ 3 ต้นๆ เป็นคนร่วมเจเนอเรชั่นกับพวกเราน่ะแหละ แต่มีปรัชญาการใช้ชีวิตแบบ Hippie คือมันก็ไม่เชิงเป็น Hippie แบบในยุค 60's แต่ก็รับปรัชญาในการใช้ชีวิตมาจากหลักการกว้างๆ ของ Hippie สมัย Woodstcok นิยมค้นหาความหมายของชีวิตผ่านควันกัญชาและต้องมาหาแถวดินแดนตะวันออกด้วยนะ ไอ้เวร (ซึ่งมันคงต่างกับ Raver หรือ Party Animal พวกนั้นจะเสาะหาทะเล Eastern เพื่อแดนซ์ อัพยา และชิลเอาท์ ฟูลมูนปาร์ตี้ที่พะงันก็คือคัลเจอร์อย่างหนึ่งของพวก Rave)

คือเราก็ไม่ได้ชื่นชมไอ้ฝรั่งพวกนี้มากมายนะ ตอนไปลาว ไปหนองเขียวก็เจอไอ้พวกนี้เกือบสิบคน นั่งตาปรือ เมาปุ๊นอยู่ตามร้านอาหาร คือไม่ได้ชื่นชมว่ามันเจ๋ง มันคูล บางคนก็เป็น Loser ในสังคมเดิมของตัวเอง แต่มาอยู่ตะวันออกนานๆๆๆ ได้เพราะค่าเงิน บางคนก็อาจจะมาค้นหาความหมายของชีวิตจริงๆ คือไม่ได้ชื่นชม แต่ก็ไม่ได้รังเกียจอะไร แต่มันมีเรื่องต้องชื่นชมอยู่อย่างตรงที่ไอ้ฝรั่งพวกนี้มันไม่ทำตัวแปลกปลอมกับสถานที่ที่มันเข้าไปอยู่ ไม่เหมือนคนไทย...

อย่างที่บอกคนไทยชอบเปิดซิงแถมฟันแล้วทิ้งอีกต่างหาก

พากันแต่งตัวเก๋ๆ ชิคๆ ไปถ่ายรูปกับตรงนั้นตรงนี้ เพื่อจะอัพโหลดขึ้นเว็บ Social Network อวดคนทั้งโลกว่ากูไปเก๋ที่ไหนมาบ้าง

คนไทยไม่รู้จักการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ก่อนจะรุมกันเข้าไปถลุงบ้านชาวบ้านชาวช่อง เคยถามเจ้าบ้านกันก่อนบ้างไหม ก่อนที่จะไปสถาปนาบ้านใครให้เป็นเมืองอาร์ตกลางหุบเขา เคยถามเจ้าของบ้านเค้ามั่งป่าวว่าอยากอาร์ตมั้ยล่ะน่ะ เค้าอาจจะอยากเป็นเมืองธรรมดากลางหุบเขาก็ได้นะ โอเค มันทำให้เกิดการจ้างงาน มันทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและเติบโต แต่มันคุ้มไหม? กับการก้าวกระโดดจากเมืองคนอยู่-และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในปริมาณสมควรกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวแสน Kitsch แต่สุดเฟค กลายเป็นสถานที่ทำเก๋ของคนกรุงเทพฯ ที่พอวันนึง เที่ยวจนเบื่อ เอาจนเยิน แล้วก็สะบัดตูดจากไปไม่ไยดี ทิ้งอดีตสาวงามไว้เบื้องหลัง ให้ดูแลรักษาใจและกายตามลำพัง

เคยฟังเพลงของอารักษ์ อาภากาศ เขาบอกว่าปายไม่เปลี่ยน...แต่คนน่ะเปลี่ยน สงสัยเรื่องจริง

เห็นชะตากรรมของปายแล้วเอน็จอนาถใจ รุมกันไปลงแขก รถติด, แย่งกันกินแย่งกันเสพ, คนเยอะ, น้ำมันหมดปั๊ม, วิ่งลงไปถ่ายรูปกับป้าย Coffee in Love แล้วก็พากันมาด่าๆๆๆๆๆ ว่าปายไม่น่าไป ปายไม่ดี ปายวุ่นวาย คำถามคือเพราะใครล่ะค้าาาาาาาา ถ้าไม่ใช่เพราะพวกเอ็งน่ะ อ่ะ พวกกูด้วยก็ด้าย แต่คำถามคือเคยทบทวนตัวเองกันบ้างหรือเปล่า พวกมนุษย์สุดเก๋สุดชิคทั้งหลายยยย

พวก Festival ต่างๆ ก็เหมือนกัน ถลุงเขาใหญ่จนเยิน จนป่าแตก แล้วก็หันไปถลุงปายต่อ อืม เจริญดีแท้เมืองไทย พิจารณานิดนึงว่าขนาดเมืองมันรองรับผู้คนได้มากมายขนาดไหน ไม่ใช่แค่ว่าเงินๆๆๆๆ โลกทุนนิยมเสรี เงินสำคัญแน่ เราไม่เคยแอนตี้ทุนนิยม จะว่ารักก็ได้ แต่บางสิ่งบางอย่างมันก็ไม่คุ้มที่จะเอาไปแลกกับเงินหรอกนะ โลกนี้ยังควรจะมีสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้หลงเหลืออยู่บ้าง

ตอนปีใหม่ไปเขาใหญ่มา ไม่ปฏิเสธเลยนะว่ากูก็ทำตัวแบบนั้นแหละ พวกฟันแล้วทิ้ง คนกทม.ที่แต่งตัวไปถ่ายรูป แต่หลงเข้าไปในหมู่บ้านนึง เป็นหมู่บ้านเหมือนตามตจว.ทั่วไปแหละ แต่มีสนาม ATV อยู่ในหมู่บ้าน อืม...อยากจะลงไปถามชาวบ้านจังเลยว่าคิดยังไงอ่ะ หน้าบ้านมีสนาม ATV ที่เค้าก็คงไม่ได้เข้าไปเล่นหรอก เอ๊ะ หรือชาวบ้านขับ ATV เป็นงานอดิเรก?

ค่อยๆ เที่ยว ค่อยๆ ชม ค่อยๆ ซึมซับความงามได้ไหม?

ไม่เห็นต้องถลุงๆๆๆๆๆๆ รุมๆๆๆๆๆๆๆ เปิดๆๆๆๆๆๆ 

หรือมันไม่ทันใจ Celebrities-wanna be สุดชิคทั้งหลาย?

หลังจากฟันปายจนสาแก่ใจแล้ว สถานที่ต่อไปที่จะโดนฟันแล้วทิ้งคือปางอุ๋ง เชียงคาน ต่อด้วยแม่แจ่ม เชียงของ และน่าน ไม่เชื่อคอยดู หรือไม่อย่างนั้นก็รอดูชะตากรรมหลวงพระบางหลังจากคนไทยสุดชิคแห่กันไปทำท่าเก๋ในเมือง Kitsch

เราไม่ได้เป็นเจ้าของสถานที่พวกนี้ แต่มันเป็นเมืองที่เรารัก

ไม่อยากเห็นสาวแรกแย้มโดนข่มขืนลงแขก!

ปางอุ๋งยังไม่เคยไป แล้วก็นึกไม่ออกว่าตอนนี้อยากไปหรือเปล่า

เชียงคานยังไม่เคยไป แต่ก็คงจะไปให้เห็นกับตาในเร็วๆ นี้ ก่อนที่มันจะเก๋ซ้าาาากลายเป็นเมืองอาร์ตริมโขงไป

แม่แจ่มกับน่าน เคยไปออกค่าย สวย สงบ โรแมนติก เป็นผู้หญิงหวานๆ นิ่งๆ อย่าฟันเธอแล้วทิ้งเลยนะ! 

เชียงของ เป็นสาวเปรี้ยวนิดๆ คงผ่านผู้ชายมาพอประมาณ แต่ยังสวยใส + เย้ายวน (ก็คงเหมือนปายก่อนหน้านี้ มีร้านอาหาร มีเกสต์เฮ้าส์ แต่ยังไม่เน่า) ดังนั้นขอความกรุณาอย่าลงแขกเธอ! อย่าทำให้ผู้หญิงน่ารักมีเสน่ห์กลายเป็นที่รองรับอารมณ์ใคร่ (ใคร่อยากจะพักผ่อนกับธรรมชาติ แต่ต้องเป็นธรรมชาติแบบชิคๆ สไตล์คนเมือง Eco ทัวร์หรือโฮมสเตย์ที่ฝรั่งชอบ ไม่เวิร์คในเมืองไทยหรอก ไม่ chic)

หลวงพระบาง & ลาวเหนือ เป็นเมืองที่รักมากๆๆๆๆๆๆ ลาวคือสาวเปี่ยมเสน่ห์ สวยใส ขี้อาย แต่ก็เฟรนด์ลี่ ซึ่งบอกได้เลยว่าเสน่ห์ของเมืองลาวอยู่ที่ผู้คนโดยแท้ คนมีน้ำใจ คนที่พร้อมจะพูดคุยให้ความช่วยเหลือ คนที่มีวิถีชีวิตธรรมดาแต่น่าอิจฉาเป็นบ้า

ตลาดเช้าในเมืองมรดกโลกนั้นแสนคลาสสิก / น้องอ้น เด็กอายุ 17 ที่เข้าผับไปกินโออิชิ เออ คนลาวเค้าไม่เรียกผับ เค้าเรียกเธค เธคดาวฟ้า / ชาวบ้านร้านตลาดที่ตักบาตรเพราะมันเป็นชีวิตของเขาจริงๆ ไม่ใช่ประเพณีขายนักท่องเที่ยว / เจ้าของเกสต์เฮ้าส์แสงเพชรที่ชวนกินเบียร์ เลี้ยงอาหารสารพัด เพราะเป็นวันเกิดญาติ / เจ้าของโฮมสเตย์โอบีที่แทนตัวเองว่าแม่ / บัตรกับอุดร หนุ่มสาวลาวใจดีที่มีคนไทยสองคนไปเดินตามหาที่พักต้อยๆ / ลุงเจ้าของเกสต์เฮ้าส์ที่หนองเขียว ผู้ยืนยันว่าคนอีสานคือคนลาวที่รัฐไทยกวาดต้อนไป ฯลฯ ถ้ามัวแต่ทำเก๋ทำชิค เราก็ไม่รู้หรอกว่ามีผู้คนเหล่านี้อยู่ในโลก...ร่วมกับแม่ค้าลาวที่หลอกขายข้าวเหนียวตักบาตร หรือ Tubing ราคาโหดในวังเวียง ซึ่งไม่ใช่ความผิดบาปเลวร้าย โลกนี้ก็มีสองด้านเป็นธรรมดา 

หลวงพระบางสวยขนาดนี้ ใสขนาดนี้ ขอร้อง...อย่าคิดแม้แต่จะฟัน ชื่นชมความงามด้วยความสงบ ด้วยใจเคารพวัฒนธรรมและเจ้าของบ้าน ไม่ทราบว่าคนไทยทำเป็นไหม? อย่าใส่ขาสั้นเพราะคนลาวเขาไม่ทำกัน (ฝรั่งสาวสวยหน้าตาประหนึ่งเซเลบริตี้ยังไม่ทำ สวยจริงๆ แล้วเจอเธอตลอดทริป คือไปไหนก็เจออ่ะ เจอที่บ้านนา เจอที่หลวงพระบาง เจอที่วังเวียง เจอที่เวียงจันทน์ เห็นเธอแต่งตัวตลอด ทั้งที่ถ้าจะโชว์ก็งามกว่าคนไทยวอนนาบีแน่ๆ ไม่เห็นเธอทำ แต่คนไทยทำ แรงซ้าาาาา คนไทยสุดชิค) หนุ่มสาวคู่แฟนอย่าประเจิดประเจ้อในที่แจ้ง อย่าโอบ อย่าสวีทเว่อร์เพราะคนลาวเขาไม่ทำกัน...นะจ๊ะ ขอร้อง...ได้ไหม เห็นแล้วปวดใจแม้ไม่ใช่คนลาว

ฟันสาวสวยในไทยหมด ก็คงจะแห่กันไปฟันสาวซิงในประเทศเพื่อนบ้าน เยอะซะด้วยสิ

หลวงพระบาง วังเวียง หนองเขียว เมืองงอย ซาปา ดาลัด ฯลฯ (ชี้โพรงให้กระรอกป่ะเนี่ยกู?)

ไม่ได้บอกว่าอย่าไป ไม่ได้บอกว่าอย่าเที่ยว แต่มีสติกันหน่อยดีไหม?

เก็บอะไรไว้ให้ลูกหลานดูบ้างดีไหม? อย่าบริโภคแค่เจเนอเรชั่นเรา โลกมันไม่ได้จบแค่เราตาย ประเทศไทยไม่ได้ดับสลายทันทีที่ไม่มีเรา

อยากให้คนรุ่นต่อไปได้เห็นอะไร?

ปายที่งดงาม ปายที่เก๋ไก๋ตามสมควร ปายที่มีความน่าสนใจในเรื่องชาติพันธุ์ 

หรือซากปายให้เด็กมันนินทาว่า รุ่นพ่อแม่แม่งมักง่าย...ฟันแล้วทิ้ง

ป.ล.มีเรื่องสงสัยอยู่หนึ่งเรื่อง ทำไมไอ้เมืองพวกเนี้ยฝรั่งเจอก่อนทุกที? เจอก่อนคนไทยเป็นสิบปี แต่เละทันทีที่คนไทยแห่เข้าไป

 

 

edit @ 23 Jan 2009 12:11:45 by IwalkTheLine

edit @ 23 Jan 2009 12:12:59 by IwalkTheLine

edit @ 23 Jan 2009 12:16:17 by IwalkTheLine

edit @ 23 Jan 2009 12:19:52 by IwalkTheLine

edit @ 23 Jan 2009 13:36:31 by IwalkTheLine

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เห็นด้วยๆๆ

คนไทยไปที่ไห เน่าทันที

คนไทยมักง่าย มาก

Hot! Hot! Hot! Hot! sad smile

#1 By dong=ดอง,โด่ง on 2009-01-23 12:29

ไปปายแล้วรู้สึกเฝือนะ ใครๆก็ถ่ายรูปมาอวดกัน แย่งกันกิน แย่งกันใช้จนรู้สึกว่าเหมือนไปเดิน JJ วันอาทิตย์ยังไงก็ไม่รู้ เคยไปช่วงหน้าฝนไม่ค่อยมีคน...อันนั้นค่อยสงบหน่อย...อยากเห็นคนไทยเที่ยวอย่างมีจิตสำนึกนะbig smile

#2 By Mango Hotel on 2009-01-23 12:31

ถูกใจๆ Hot!
เคยไปเชียงคาน เมื่อหลายปีที่แล้ว สวย สงบ
นั่งกินปลาย่างในเพิงริมโขง มันเป็นอะไรที่รุ้สึกดีจริงๆ
คิดสภาพถ้ามันกลายเป็นอย่างอื่น คงไม่น่าไปแล้วล่ะ
จบแค่นี้ดีกว่า ไม่งั้นยาวเป็นกิโลแน่ๆ 555+
#1 เห็นแก่ตัว และไม่รู้จักการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เราว่านะ หุหุ
คนเชียงใหม่มาบ่นบอกว่า

ช่วงปีใหม่ขึ้นเหนือกันทำบรรยากาศเชียงใหม่เสียหมด

รถติด ควันรถก็เยอะ

Hot! Hot!

#5 By Maxtrix™ on 2009-01-23 12:38

เคยคิดเหมือนกันนะว่า กว่าจะได้ไปเที่ยวปายกับเขาบ้าง ที่นั่นจะกลายเป็นโบราณสถานที่มีซากไว้ระลึกถึงหรือเปล่า

ให้ Hot! แด่เอนทรี่การรณรงค์(รัก)รักษ์ความเป็นออริจินัลแบบนี้big smile

Hot!
เป็นคนหนึ่งที่ไปปายว่ะ ถ่ายรูปน่ะถ่าย ตามสมควร
แต่คิดว่าไม่ได้บ้ามาก

เห็นด้วยว่ะ ที่สวยๆ สงบๆ คนไปกันเยอะอะ
แล้วก็เสื่อมเร็ว เห็นปายแล้วก็แบบมันเจริญจริงๆด้วย
ร้านค้าชิคๆเพียบเลย มีคนแนวๆเพียบด้วย
จากกรุงเทพก็เยอะแหละ

เชียงคานคิดว่าสงบกว่านะ ร้านชิคๆไม่เยอะเท่าปาย
แต่อีกหน่อยอาจจะเป็นแบบปายล่ะมั้ง

น่าจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวปะวะ
แล้วก็ต้องมีจิตสำนึกในการเที่ยวอะ

เราไปหลังปีใหม่ คนไม่เยอะเท่าไหร่อะ
เลยไม่รุว่า ช่วงคนเยอะๆ ปายมันเละขนาดไหน


ในเมืองอาจจะดูวุ่นวาย และนอกเมืองก็ยังสงบอยู่

ก็หวังว่ามันจะไม่เละไปทั้งประเทศไทยและประเทศอื่นๆอะนะ

Hot! Hot!

#7 By *บลาสต์ on 2009-01-23 13:24

อันนี้...
ที่เกาะสมุยก็เป็นตัวอย่างได้อย่างดี....

ผมละเสียใจจริงๆ

เกาะที่เคยงดงาม
ธรรมชาติที่เคยน่าอยู่มาก
ปะการังเคยสวย ปลาเคยมีมากมาย

ปัจจุบัน.....
Hot!

#8 By ซับบาธ... on 2009-01-23 18:31

แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไรดี

#9 By donuzz (125.24.133.229) on 2009-01-23 18:36

ไอ้ที่พูดมานี่มันเรื่องจริงทั้งนั้น... Hot! angry smile
แต่หมายถึง "คนไทยบางกลุ่ม" ไม่ใช่ "คนไทยทั้งหมด" นะ
ไอ้ดี ๆ มันก็มี แต่ที่เห็นเนี่ย...ก็อย่างที่ว่ามานั่นแล sad smile
เลิกบ่น แล้วมาช่วยกันรณรงค์ดีกว่าครับ

คำบ่น คนฟังแล้วผ่านไป

มาช่วยกันทำอะไรที่ยั่งยืน เพื่อประเทศไทยของพวกเราทุกคน

#11 By dsin (58.8.50.138) on 2009-01-23 18:57

ว่าแต่ว่า บางคนอ่ะเมืองไทยไปครบยังครับ ที่ไปนอกเนี่ย sad smile บางทีก็คิดๆนะ อย่าให้คนไม่มีกาลเทศะไปดีกว่า

#12 By ฟ่าง on 2009-01-23 18:58

เคยเห้นสารคดีเกี่ยวกะฟูลมูน
ฝรั่งมานั่งเก็บหาดเน่าๆตอนเช้า

คิดเหมือนกันว่าทำไมต้องแห่กันไปตามกระแส
ไปเที่ยวนี่รู้รึเปล่าว่าที่นั่นมีอะไร
มีร้านชิคๆ
เที่ยวในกรุงก็ได้ แบบนั้น
บางคนเห็นไปเที่ยวมาถ่ายแต่ตัวเอง
ไปทำอะไรกันแน่เนี่ย

#13 By Tako on 2009-01-23 19:04

เห็นด้วยที่สุดคะ สงสารปายมากเลย ปีนี้เละเทะแย่เลย
และคำตอบของปล.คือ ฝรั่งเจอแล้วเค้าทะนุถนอมดูแลเพราะเค้าถือว่าถ้าทุกคนดูแลก็อยู่ให้ทุกคนไปได้อีกนาน แต่คนไืทยนอกจากจะมักง่ายโดยธรรมชาติแล้ว ยังชอบคิดว่า"ของสาธารณะ"แปลว่าชั้นจะปู้ยี่ปู้ยำยังไงก็ได้ -_-" แต่พอเวลาให้ช่วยกันดูแลบอกไม่ใช่เรื่องของตรู

#14 By LonelyFairy on 2009-01-23 19:19

เคยไปปายมาครั้งหนึ่งเหมือนกันค่ะ
รู้สึกมันสับสนวุ่นวายยังไงก็ไม่รู้
แต่เรื่องของเรื่องมันก็มาจากพวกเราอ่ะแร่ะ

open-mounthed smile big smile

#15 By patsita on 2009-01-23 20:06

Hot! Hot! Hot!

#16 By mahaoath on 2009-01-23 20:16

Hot! Hot! Hot! โดนค่าาา

#17 By (^_^)/nana on 2009-01-23 20:19

Hot!
ถ้ามี จิตสำนึก กันสักนิด...

#18 By ลูกคนโตเอง on 2009-01-23 20:19

55555+

เอออเน้อ sad smile
เอาจริงๆ ผมรู้สึกว่าคุณพูดถูก แต่ไม่ทั้งหมด = _ =''
คือ ไอ้ตรงฝรั่งเมาปุ๊น มันก็น่ารังเกียจพอๆกัน

คือโอเคไม่ได้ทำลายสถานที่ แต่ทำลายบรรยากาศ
คนไทย ทำลายสถานที่

ตอนนี้ปายคือโดนทำลายทั้งสถานที่และบรรยากาศในมุมมองของผม sad smile

ที่เที่ยวที่ไหน ถ้ารัฐบาล หรือ ท้องถื่นไม่เข้มงวด ก็มีเกรียนเข้าไปทำลายจนได้แหละน่า

ชอบมุมมอง แต่ภาษามัน...เซเลบไปนิด

#20 By cg on 2009-01-23 21:15

เอออออsad smile sad smile

#21 By ~Lemon~cicerO~ on 2009-01-23 21:25

ไม่รู้จะพูดอะไรดี
นอกจาก...
โดน!
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
รอดูปีหน้าอยู่เหมือนกัน
ว่าจะแห่กันมาอีกเยอะรึป่าว

ปล.ขับรถในเชียงใหม่ ไม่ต้องซิ่งมากก็ได้ครับsad smile

#23 By robocon on 2009-01-23 22:28

ไปทำอะไรที่ปาย....

#24 By ชนบท (Rural) on 2009-01-23 22:36

คนดีๆๆยังมีอยู่เยอะ ไม่เลวไปหมดทุกคนหรอก

#25 By ศึกษาต่อต่างประเทศ (61.90.98.141) on 2009-01-23 22:38

Hot! Hot! Hot!

#26 By fontis on 2009-01-23 22:55

เห็นด้วยแต่ไม่ทุกข้อครับ!

การจะไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปลงเว็บอะไรมันก็เรื่องของเขา มีสิทธิ์เต็มที่ๆ จะทำอย่างนั้น
(อันนี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือห้ามถ่ายรูปไปเลยมั้ย?)

อีกเรื่องคือนักท่องเที่ยว คุณก็ว่าแต่นักท่องเที่ยว? ทำไมไม่พูดถึงเจ้าของกิจการ ผับ บาร์ ในเมืองปายมั่ง

โอเคว่าการท่องเที่ยงอย่างยั่งยืนน่ะ นักท่องเที่ยวก็เป็นส่วนสำคัญ แต่ปัจจัยสำคัญจริงๆ ผมว่าอยู่ที่สถานที่ท่องเที่ยวซะมากกว่า

ขออภัยนะครับที่เห็นต่างไปบ้าง

#27 By Media Eater on 2009-01-23 22:58

รณรงค์ปากเปล่า ยากครับ
ขนาดอ่างกาบนดอนอินทนนท์ ล้อมรั้วลวดหนามแท้ๆ ไอ้พวกสันดานมันยังแหกรั้วลงไปเหยียบ โดยไม่สนใจหรอกครับว่ามันกำลังเหยียบต้นอะไรอยู่ ขอให้กูได้ถ่ายรูปไปอวดชาวบ้านเท่านั้นแหละ

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอีกหลายที่ ก็เหมือนกับร้านอาหารครับ พอมีคนเอาไปลงในเน็ตปุ๊บ ก็ถูกกระทำชำเราปั๊บ

#28 By chubby on 2009-01-23 23:06

มีโอกาสได้สัมผัส "ปาย" ตอนที่เป็นสาวแรกแย้ม คนไทยมีน้อย มีแต่หัวแดง ๆ ได้ปั่นจักรยาน ได้สัมผัสน้ำใจคนที่นั่น ร้านกาแฟอินเลิฟอะไรยังไม่เกิด มันเป็นสวรรค์ของผมและแฟนผมเลย อยากไปอีกนะครับ แต่ไม่อยากให้ภาพดี ๆ ในอดีตหายไป
เอนทรี่นี้ ถึงจะเหมารวมไปหน่อย แต่กระตุุ้นให้คิดกันบ้าง ผมว่าก็ไม่เลวนะ open-mounthed smile

#31 By rokjitjung on 2009-01-23 23:23

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ขอยืนปรบมือแสดงความนับถือแด่เอนทรี่นี้ของมุกข์

สมควรที่จะปริ้นท์และสอดไปในหนังสือท่องเที่ยวต่างๆว่ะ

#33 By gallantfoal on 2009-01-24 00:23

ลงชื่อดู

#34 By ซูเนะโอะ on 2009-01-24 00:57

Hot! Hot! Hot!


เอาไปเลยค่ะ โดนใจมาก
อ่านมาจนจบแล้วยังไม่เจอข้อสรุปว่าควรทำอย่างไร

แต่นี่มันก็เป็นปัญหาทุนนิยมของทุกประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว(ส่วนมากก็ประเทศกำลังพัฒนาถึงด้อยพัฒนา)
คือ นิสัยคนเปลี่ยนเพราะเงิน

เพราะมีนักท่องเที่ยวไปที่นั่น ชาวบ้านจากที่เคยทำไร่ไถนา ก็เปลี่ยนอาชีพเป็นขายบริการนักท่องเที่ยวกันหมด
ทั้งได้เงินเยอะกว่า และสบายกว่าทำไร่ไถนา
ใครไม่ทำก็โง่

แถมได้เห็นวิทยาการเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับนักท่องเที่ยว ก็ยิ่งทำให้เกิดกิเลสอยากได้อยากมี ซึ่งสุดท้ายก็ทำให้ต้องการเงินมากขึ้น
ละทิ้งอาชีพเดิม และนิสัยเดิม
ไปสู่อาชีพใหม่ นิสัยใหม่ ที่มองหาแต่วิธีหาเงินตลอดเวลา (คนแบบนี้มันจะน่าคบค้าสมาคมด้วยได้อย่างไร โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่หวังความเป็นกันเองจากเจ้าของพื้นที่)
สุดท้ายนักท่องเที่ยวก็เบื่อ และออกไปตามหาที่ใหม่ เหมือนทำไร่เลื่อนลอยยังไงยังงั้น

ถ้าจะให้แก้จริงจัง ก็ต้องจำกัดคนเที่ยว
แบบภูฏาน ห้ามเข้าเกินปีละ 5000 คน
แถมค่าเข้าไปก็แพงบัดซบ วันละอย่างต่ำ 200ดอลล์
(ถึงกระนั้น ตอนนี้เค้าก็ยังประสบปัญหา เรื่องเดียวกันนี้ เพราะมีทีวีและอินเตอร์เน็ตเข้ามาในประเทศ)
แน่นอนว่า ไม่มีใครเอาด้วยแน่ เพราะลดรายได้เข้าประเทศปีละเป็นแสนล้าน

หรือไม่ก็พัฒนาประเทศให้มันทัดเทียมกับพวกฝรั่ง จะได้ทำให้คนไม่หิวเงิน เพราะไม่ว่าจะทำไร่หรือจะขายบริการท่องเที่ยวก็มีรายได้ไม่ต่างกัน(สิ่งนี้มีโอกาสเกิดขึ้นในชาติหน้า)

สุดท้ายผมว่าก็ต้องทำใจที่มันเป็นอย่างนี้ คุณก็เป็นอย่างนี้ ผมก็เป็นอย่างนี้ คนทุกคนในที่นี้ก็เป็นอย่างนี้ ทุกอย่างมันเลยออกมาเป็นแบบนี้

หรือว่าคุณมีทางออกที่ดีกว่า...?



ปล. คิดถึงคำว่าสยามเมืองยิ้ม
เมื่อก่อนคงมาจากฝรั่งถามคนไทยคุยกันไม่รู้เรื่องก็เอาแต่ยิ้ม
ตอนนี้คงมาจากคนไทยเห็นฝรั่งแล้วยิ้มหวาน กูจะหลอกฟันมันแบบไหนดีHot!
ทำแล้วคิดได้แบบนี้ก็ดี
ดีกว่าพวกไม่คิด

...

#37 By iDoi* on 2009-01-24 05:51

เอ่อ เข้ามาอีกที ตกใจหมดเลย
ไม่นึกไม่ฝันว่าคนจะเข้ามาคอมเม้นท์มหาศาลขนาดนี้ น่ากลัวมาก sad smile ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น และพยายามจะแลกเปลี่ยนในมุมมองส่วนตัว อ้อ เห็นต่างได้นะ ไม่เห็นมีอะไรต้องขออภัยเลย 555

1.ประเด็นหลัก
ในเอ็นทรี่นี้ เราไม่ได้ยกประเด็นว่าชาวบ้านเปลี่ยนเพราะทุนนิยมเลยนะ เรายกประเด็นที่ว่าทำไมคนกรุงเทพฯ ต้องอยากให้ทุกที่เป็นเหมือนกรุงเทพฯ ด้วย? ต้องมีร้านกาแฟเก๋ๆ ต้องมีร้านแฮงค์เอ้าท์ชิคๆ ไปเที่ยวทั้งทียังขอทำตัวไฮโซ ซึ่งพอดีมานด์เกิด ซัพพลายก็ตามมา แล้วเชื่อไหมว่า เจ้าของร้านเก๋ชิคทั้งหลายในปาย (เคสคลาสสิก sad smile ) ส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ ทั้งนั้น

และอยากจะเชื่อเหลือเกินว่า ที่แห่ไปปายกันหลายหมื่นช่วงสองสามปีหลัง ไม่ได้ชื่นชมธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์อะไรหรอก แต่ไปเพราะ "เค้าว่ากันว่ามันเก๋" ถ้าใครไม่ได้ไปเพราะเหตุผลนี้ แย้งได้ ยินดีรับฟัง เพราะเราเองก็ยอมรับว่าตอนปี 49 เราก็ไปเพราะเหตุผลคล้ายๆ อย่างนี้ล่ะ แล้วก็รู้สึกอัปรีย์ตัวเอง เลยพยายามแก้ตัวกับทริปหลวงพระบาง ใส่ "ใจ" มากขึ้นกับสถานที่

ซึ่งทั้งหมดตรงนี้ไม่เกี่ยวกับชาวบ้านเลยนะ เราพูดถึงนักท่องเที่ยวและบรรดาผู้ประกอบการ ที่พยายามยัดเยียดรสนิยมของตัวเองลงไปในพื้นที่ โดยไม่ถามเจ้าของบ้านซักคำว่า เออ นะ คนปายนี่เค้าอยากให้บ้านเค้าเป็นเมืองอาร์ตกลางหุบเขามั้ยอ่ะ? ไม่ใช่เอารสนิยม Kitsch แบบดาดๆ & ฉาบฉวยของตัวเองไปสถาปนากันตามใจชอบ แล้วก็ฟินกันตามลำพัง ปล่อยชาวบ้านให้นั่งงงว่าบ้านกูอาร์ตตั้งแต่เมื่อไหร่วะ? หรือมีการทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวบ้านกันไปแล้วอ่ะ??? อันนี้อยากรู้จริงๆ นะ คือถ้าชาวบ้านเจ้าของพื้นที่ได้ลงความเห็นกันแล้วว่า กรูอยากอาร์ตโว้ยยยย เจ้าของบล็อกจะปิดเอ็นทรี่นี้ทันที แล้วหนีไปอยู่ปายล้างอายที่เสร่อพูดเรื่องโง่ๆ 555

2.วิธีแก้ปัญหา
ไม่ยากเลย แค่มีหัวใจ เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างก็น่าจะดี มีพี่คนนึงบ้านอยู่อัมพวา เค้าบอกว่าก็อายๆ เหมือนกันว่ะ นอนดูทีวีอยู่มีคนชะโงกหน้าเข้ามาในบ้าน sad smile

ไปเที่ยวทั้งทีใส่ใจลงไปสักนิดจะดีไหม ไปปาย สนใจแบ็คกราวด์ ประวัติศาสตร์ ภูมิหลัง ความหลากหลายทางชาติพันธุ์บ้างก็น่าจะดี ตั้งสติก่อนสตาร์ต หมู่บ้านจีนยูนนานมีความเป็นมายังไง วัดน้ำฮูล่ะ ฯลฯ ไม่ใช่กระเหี้ยนกระหือรือ แต่งตัวๆๆๆๆๆ ถ่ายรูปๆๆๆๆๆ ซึ่งถามว่าผิดมั้ย-ไม่เลย เป็นสิทธิของคุณสุดๆ แต่คุณพลาด พลาดความงามของข้อเท็จจริงบางประการที่อยู่รอบตัวคุณ เพราะมัวแต่คิดว่า มุมไหนแอ๊บน่ารักสุด

เหมือนกัน อย่างไปหลวงพระบาง คุณสนใจสถาปัตยกรรมล้านช้างหรือสถาปัตยกรรมเฟรนช์โคโลเนียล ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองมรดกโลกบ้างหรือเปล่า สนใจภูมิหลัง ประวัติศาสตร์ สงคราม การตกเป็นเมืองขึ้น การล่มสลายของสถาบันกษัตริย์ หรือสนใจจะพูดคุยกับคนท้องถิ่นบ้างหรือเปล่า? หรือหมกมุ่นแค่ว่ามุมไหนเก๋ Kitsch ถ่ายรูปไว้ไปอวดคนใน Social Network ถามว่าผิดไหม-โคตรจะไม่ผิด สิทธิของคุณ แต่คุณก็พลาดบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะประทับอยู่ในใจเนิ่นนานกว่าหน้าคุณ-ที่ส่องกระจกก็เจออ่ะนะ

เรื่องง่ายๆ เลย คนลาวไม่ชอบให้ผู้หญิงนุ่งขาสั้น micro pants ไม่ชอบให้ผู้ชายใส่เสื้อกล้ามเดินไปเดินมา และคนลาวมีความคาดหวังว่าคนไทยจะเคารพวัฒนธรรมของเค้ามากกว่าฝรั่ง เพราะบ้านเราใกล้กัน ฝรั่งทำได้ ทำไมคนไทยไม่ทำวะ???

ไม่ได้จะบอกว่าชาติไหนดีกว่า และการไม่เคารพวัฒนธรรมของคนอื่นไม่ได้แปลว่ามันผู้นั้นเป็นคนเลว แต่แปลได้ว่าไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็นี่ละมั้ง สิ่งที่คนไทยขาดไป คือการเคารพสิทธิของตัวเองและผู้อื่น เหมือนว่าคนไทยบางคนจะมีแต่เคารพสิทธิของตัวเอง กูจะทำอย่างที่กูพอใจ ไปหนักหัวพ่อมึงเหรอ? อะไรทำนองนั้น ซึ่งทำในประเทศตัวเองก็น่าสมเพช แต่ไปทำกับประเทศเพื่อนบ้านนี่เข้าขั้นสถุลทราม ไม่ไ่ด้บอกว่า "เลว" นะ แต่ต้องขอด่า ว่าพ่อแม่เอ็งไม่ได้สอนมารยาทพื้นฐานในการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม เหรอวะ? ถึงโตมาเป็นคนแบบเนี้ยยย

เท่าที่เห็นและเท่าที่คุยมาบ้างตอนไปลาว ฝรั่งเค้าไม่ได้อยากให้หลวงพระบางเก๋ชิค เป็นกรุงเทพฯ ปารีส นิวยอร์ก มิลาน เค้าก็อยากให้หลวงพระบางมันเป็นหลวงพระบางนั่นแหละ ไม่มีเห็นมีใครคาดหวังว่าหลวงพระบางจะมีร้านเบเกอรี่เก๋ๆ ให้ถ่ายรูป เฮ้ย อยากเก๋มากก็ถ่ายในกรุงเทพฯ สิค้าาา เอ็งจะถ่อไปโน่นทำไมวะ??? คือเอาจริงๆ บางทีไม่ค่อยเข้าใจวิธีคิดของคนไทย คือฝรั่งมองหลวงพระบางมัน Exotic (ซึ่งก็ไม่ใช่วิธีคิดที่ดีนักหรอกนะ มันแฝงอคติทางชนชาตินิดๆ แต่ก็ยังเข้าท่ากว่าความคิด ที่อยากให้ทุกสถานที่บนโลกนี้มีแต่ความชิคอ่ะนะ ) มันเป็นอย่างที่มันเป็นก็โอเคอยู่แล้ว ไม่เห็นมีใครอยากไปทำเก๋ที่หลวงพระบางเหมือนคนไทย ใส่ขาสั้นปริ๊ด ใส่แว่นกันแดด เก๊กท่าถ่ายรูปแบบชิคๆ เฮ้อ ชิคอ่ะได้ ชื่นชม Fashionista ที่เก๋จริงด้วยซ้ำ แต่ดูกาลเทศะด้วยโว้ยยย ไม่ใช่คิดว่าทุกตารางนิ้วบนโลกนี้คือรันเวย์ของเอ็ง โอเคป่ะ คุณเซเลบวอนนาบีทั้งหลายยยยย


#38 By IwalkTheLine on 2009-01-24 06:04

เอ่อ.......ไม่รู้เหมือนกันรู้เเต่ว่ากำลังจะไปภู กระดึงน่อวว เหอๆ sad smile
เห็นด้วยนะครับ แย่จริงๆเลยบ้านเราHot! sad smile Hot! Hot!
ใช่
อย่ามาน่านเลย ป่าต้นน้ำนะ ให้มันสงบต่อไปอย่างนี้เถอะ

#41 By preme on 2009-01-24 10:35

ถูกใจ Hot!

#42 By ไอ้แป้น : i-phan on 2009-01-24 11:07

เห็นด้วย ^^

โลกาภิวัฒน์มักมาพร้อมกับโลกาวินาศ .. ถ้าขาดสติ

#43 By sansanae on 2009-01-24 11:20

กลับมาอีกที คอมเม้นท์ล้นหลาม!! wink
Hot! ดัน!
ธรรมชาติถูกทำให้สูญสลายไป ตามธรรมดา
หรือมันเกินธรรมดา และเพราะมันเป็นธรรมชาติของคนไทย

#45 By เศษกระดาษ on 2009-01-24 11:37

เอ็นทรี่แห่งปีว่ะมุกข์ ฮ่าๆ สุดยอด

#46 By *บลาสต์ on 2009-01-24 11:58

ป๊าดโธ่ววว เห็นด้วยอย่างแรงนิ wink Hot!

#47 By eVeZaa on 2009-01-24 12:33

เยี่ยม เห็นด้วย ด่าได้โดนใจ big smile

#48 By thongwriter on 2009-01-24 14:16

สถานที่บางที่ เหมือนถูกปรุงแต่งให้เป็นธรรมชาติ ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น มันก็ธรรมชาติของมันดีๆ อยู่แล้ว

เหมือนปาย... เราไม่เคยไปหรอก
แต่ไม่อยากบอกว่า ปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อนเรารวมทั้งญาติ เดินทางไปปาย กัน 5-6 กลุ่ม

แล้วก็เอารูปมาอวดว่า "กุไปมาแล้วน้าาาา"
แอบคิดในใจว่า
"ทำไมในรูปของพวกเมิงๆ เนี่ย มี background เป็นคนยั้วเยี้ยเลยวะ ไหนวิว ไหนธรรมชาติวะนั่น"

คนไปกันเยอะ นัีกลงทุนก็เข้าไปสร้างโน่นนี่เยอะ


ก็เลยว่าไม่คิดจะไปปาย สงสารปายมัน

ชอบชีวิตที่เป็นโฮมสเตย์มากกว่า ลำบากลำบนหน่อย แต่ชิวๆ ตื่นเช้ามาก็นั่งชมวิว กินกาแฟ แล้วก็นอนกลางวัน สบายๆ 55+

ว่าแต่ว่าอ่านแล้วโดนใจนะเออ
Hot!

#49 By ★chonana on 2009-01-24 14:43

เขียนดีครับ

ที่เที่ยวดีๆหายไปไหน สมัยเด็กยังเที่ยวที่นั่นที่นู่น ตอนนี้ทำไมมาเที่ยวที่อื่น ที่เดิมหายไปไหน? ไม่เห็นมีคนไปเที่ยวแล้ว?

เหตุผลมันก็เห็นๆกันอยู่ Hot!

#50 By Temp on 2009-01-24 15:15

เคยไปหลวงพระบางมาเมื่อหลายปีก่อนค่ะ
ประทับใจที่เขาเป็นเมืองเงียบๆ สบายๆ ผู้คนหน้าตายิ้มแย้ม มีนักท่องเที่ยวแบบหรอมแหรม
ชอบไปเที่ยวเงียบๆแบบนี้แหละค่ะ

แต่ที่เที่ยวแบบนี้ เด๊๋ยวนี้หายาก

ไม่รู้ว่าถ้าไปตอนนี้ หลวงพระบางจะกลายเป็นยังไงบ้าง...

#51 By ohohoh on 2009-01-24 17:08